hệ thống truy xuất nguồn gốc

I. Truy xuất nguồn gốc là gì?

Truy xuất nguồn gốc là khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm thông qua tất cả các giai đoạn từ tìm nguồn nguyên liệu, sản xuất, chế biến, vận chuyển và phân phối ra thị trường.

Một số nước trên thế giới đã áp dụng truy xuất thông tin sản phẩm như một quy định bắt buộc phải có, để đảm bảo nhận diện chất lượng sản phẩm và cơ sở sản xuất như: Liên minh Châu Âu, Anh, Hoa Kỳ, Ireland, Canada, Ấn Độ, Thái Lan…

Tầm quang trọng của hệ thống truy xuất nguồn gốc trong ngành thực phẩm và đồ uống

truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng bằng tem Qr Code

Hệ thống truy xuất nguồn gốc là gì?

Hệ thống truy xuất nguồn gốc có tính năng vượt trội như cung cấp dữ liệu một cách nhanh chóng và rõ ràng; cung cấp đầy đủ thông tin về đường đi của sản phẩm, từ quá trình sản xuất, nhập vào kho bãi, khi thông quan qua cửa khẩu, tới khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Trong quy trình sản xuất của ngành thực phẩm và đồ uống hệ thống truy xuất nguồn gốc  là một yêu cầu bắt buộc.

Một hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc bao gồm một hệ thống in tem barcode, QR code, date và một hệ thống kiểm tra xác định thông tin in trên tem barcode, QR code, date với hệ thống dữ liệu trung tâm có chính xác hay không

quy trình truy xuất nguồn gốc nông sản.

III. Áp dụng tem chống hàng giả vào truy xuất nguồn gốc

Truy xuất nguồn gốc là giải pháp chống giả cho phép người tiêu dùng trực tiếp thu thập đầy đủ thông tin về món hàng đã mua.

Truy xuất ngược dòng từ thành phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn trong quá trình chế biến, phân phối và cho đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Công tác chống hàng giả đang được áp dụng công nghệ cao nhằm cho ra đời những công cụ chống hàng giả thông minh hơn và toàn diện hơn.

Trong đó sử dụng các loại tem chống hàng giả tích hợp nhiều công nghệ hiện đại vào việc truy xuất thông tin sản phẩm.

Tem chống hàng giả QR Code, tem được ứng dụng công nghệ cao như quét mã code, tem chống hàng giả SMS gửi tin nhắn theo cú pháp cho sẵn để truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Việc tích hợp này giúp người tiêu dùng vừa chống hàng giả vừa tìm hiểu về quá trình tạo ra sản phẩm một cách nhanh chóng, chính xác và tiện lợi hơn.

Tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp truy xuất thông tin sản phẩm nhanh và chính xác nhất
Tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp truy xuất thông tin sản phẩm nhanh và chính xác nhất

IV. Quy trình truy xuất nguồn gốc sản

Quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm

V. Cách truy xuất nguồn gốc

1. Đối với tem chống hàng giả QR Code

Người tiêu dùng tải các ứng dụng quét mã code như Zalo, Viber,… quét mã số mã vạch trên điện thoại thông minh hay máy tính bảng có kết nối internet.

Khi truy xuất nguồn gốc sản phẩm, người tiêu dùng sẽ sử dụng các ứng dụng trên để quét mã code trên tem được dán trên sản phẩm.

Tất cả các thông tin liên quan về sản phẩm và nhà sản xuất sẽ hiển thị.

truy xuất nguồn gốc nông sản bằng tem qr code.
truy xuất nguồn gốc nông sản bằng tem qr code.

Quét mã QR Code hoặc click để tải APP

2. Đối với tem chống hàng giả SMS

Khi muốn truy xuất thông tin sản phẩm bằng tem chống giả điện tử SMS, người tiêu dùng sẽ cào lớp phủ cào màu bạc trên tem để lấy mã code và nhắn tin theo cú pháp có sẵn.

Tất cả các thông tin liên quan về sản phẩm và nhà sản xuất sẽ được gửi tin nhắn về máy của bạn.

VI. Các loại truy xuất nguồn gốc hiện nay

1. Truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Thực phẩm hay còn được gọi là thức ăn là bất kỳ vật phẩm nào, bao gồm các chất mà con người và động vật có thể ăn hay uống được.

Thực phẩm không chỉ cạnh tranh với các mặt hàng nước ngoài khi tham gia xuất nhập khẩu, mà còn cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong nước.

truy xuất nguồn gốc thịt heo trong chuỗi cung ứng

Để đảm bảo hàng hóa có khả năng cạnh tranh cao, doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng và áp dụng những giải pháp truy xuất nguồn gốc thực phẩm hiện đại.

Để người tiêu dùng có thế biết chính xác và chi tiết các thông tin về sản phẩm cũng như thông tin về doanh nghiệp sản xuất.

Xem thêm: Quy trình đăng ký tem truy xuất nguồn gốc

2. Truy xuất nguồn gốc nông sản

Nông sản là những sản phẩm hoặc bán thành phẩm của ngành sản xuất hàng hóa thông qua cây trồng, từ hoạt động làm vườn và được làm ra từ tư liệu sản xuất là đất.

Sản phẩm nông nghiệp bao gồm rất nhiều nhóm hàng, tuy nhiên thường được hiểu với các loại sản phẩm phổ biến như rau, củ, quả, các loại hạt…

Truy xuất nguồn gốc nông sản
Truy xuất nguồn gốc nông sản

Truy xuất nguồn gốc nông sản là việc người tiêu dùng có thể tìm hiểu được quá trình hình thành và phân phối của nông sản.

Doanh nghiệp sẽ dán các con tem lên sản phẩm và người dùng muốn truy xuất thông tin sản phẩm phải tải các ứng dụng về máy.

3. Truy xuất nguồn gốc thủy sản

Thủy sản mặt hàng rất được quan tâm bởi chúng được xuất khẩu sang thị trường các nước từ nhiều năm nay, mang lại nguồn thu lớn cho đất nước.

Truy xuất nguồn gốc thủy sản là khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình sản xuất.

Qua việc truy xuất thông tin, người tiêu dùng sẽ biết được các quá trình từ việc tìm kiếm nguồn giống, trang trại chăn nuôi, chế biến, vận chuyển đến khi được phân phối và đến tay người tiêu dùng.

truy xuất nguồn gốc thủy sản
truy xuất nguồn gốc thủy sản

Việc truy xuất này sẽ giúp các cơ sở và doanh nghiệp nuôi trồng, sản xuất và phân phối thủy sản có ý thức hơn về việc chăm sóc thủy sản, cũng như chế biến đúng quy định ATTP của thế giới.

VII. Lợi ích của việc truy xuất nguồn gốc

Trên thế giới hiện nay, tại một số nước tiến bộ đã xem truy xuất nguồn gốc hàng hóa là điều bắt buộc không thể thiếu trước khi đưa sản phẩm lưu hành trên thị trường.

1. Đối với doanh nghiệp sản xuất

– Bảo vệ sản phẩm khỏi những kẻ xấu muốn làm giả hàng hóa và sao chép thương hiệu.

– Quản lý hệ thống phân phối sản phẩm và quản lý doanh số bán hàng chính xác, nhanh chóng.

– Tạo dựng niềm tin đối với người tiêu dùng khiến họ luôn chọn mua sản phẩm của mình khi có nhu cầu.

in tem truy xuất nguồn gốc THM

2. Đối với người tiêu dùng

– Xác thực thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp sản xuất một cách nhanh chóng, chi tiết và chính xác nhất.

– Mua được sản phẩm thật, chính hãng với chất lượng được đảm bảo và giá thành cạnh tranh nhất thị trường hiện nay.

3. Đối với đơn vị quản lý thị trường

– Tiết kiệm chi phí và công sức trong việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc và xuất xứ.

– Nhanh chóng phát hiện những loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để có những biện pháp khắc phục kịp thời.

– Giảm nhẹ khâu kiểm định chất lượng hàng hóa đầu vào trên thị trường, giảm thiệt hại cho xã hội về tác hại của hàng giả, hàng kém chất lượng.

hình ảnh mẫu tem truy xuất nguồn gốc

Địa chỉ in tem truy xuất nguồn gốc  rẻ – in nhanh – miễn phí thiết kế 

🌎intemchonghanggia.com📩 intemtanhoamai@gmail.com🏚https://www.facebook.com/tanhoamaicompany🖥https://www.youtube.com/channel/UCGtjw8Pj7ubc0LKjZLQhz0w🏘 018, Chung Cư Kim Sơn 1, 118/24, Đường Trục, Phường 13, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh #coquancaptemchonghanggia#indecal#indecalgiay#innhandecal#innhanhgiare#intemchonggia#intemchonghanggia#intemchonghanggiagiare#intemhologram#intemnhandecal#intemqrcode#tembaohanh#tembocongan#temchonggia#temchonghanggia#temdientusms#temtruyxuatnguongoc#intem#tanhoamai.

Bình luận về bài viết này